Na Uy – Việt Nam: Hợp tác để nâng cao giá trị thủy sản xuất khẩu thủy sản

Na Uy – Việt Nam: Hợp tác để nâng cao giá trị thủy sản xuất khẩu

Chiều 5/6, tại Hà Nội, Đại sứ quán Na Uy và Cục Thủy sản Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã phối hợp tổ chức buổi hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm phát triển thương hiệu quốc gia cho nuôi biển Việt Nam”.

Bà Mette Møglestue Phó Đại sứ Na Uy và ông Trần Đình Luân Cục trưởng Cục Thủy sản chủ trì

Buổi hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm của Na Uy trong việc phát triển thương hiệu quốc gia cho các sản phẩm thủy hải sản xuất khẩu của Na Uy, đặc biệt là cá hồi Na Uy. Qua đó, các bên thảo luận về định hướng và kế hoạch xây dựng thương hiệu quốc gia cho nuôi biển Việt Nam.

Hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Na Uy

Đây là hoạt động trong khuôn khổ Ý định thư được ký vào năm 2021 giữa Bộ Công thương và Thủy sản Na Uy và Bộ NN&PTNT Việt Nam nhằm tăng cường hợp tác song phương trong ngành nuôi trồng thủy sản trên biển.

Phát biểu khai mạc

Phó Đại sứ Na Uy, bà Mette Møglestue, nhấn mạnh:

“Na Uy tự hào về bề dày hợp tác trong lĩnh vực thủy sản với Việt Nam. Chúng tôi đánh giá cao sự phát triển tốt đẹp của ngành thủy sản Việt Nam theo hướng bền vững và hiệu quả kinh tế cao.”

Đồng chủ trì sự kiện, Cục trưởng Cục Thủy sản ông Trần Đình Luân đánh giá cao sự hỗ trợ của Na Uy dành cho Việt Nam trong hơn 30 năm qua. Ông nhấn mạnh rằng quá trình xây dựng thương hiệu cho cá hồi Na Uy đã trải qua nhiều bước, từ một ngành nhỏ lẻ đến một ngành công nghiệp có thương hiệu toàn cầu.

Na Uy – Động lực khởi nguồn cho nuôi biển Việt Nam

Na Uy là quốc gia tiên phong trong ngành đánh bắt và nuôi trồng thủy sản với các giá trị cốt lõi là phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và nâng cao giá trị kinh tế.

TS Asbjørn Warvik Rørtveit, Giám đốc Hội đồng Hải sản Na Uy khu vực Đông Nam Á, chia sẻ:

“Ngành hải sản Na Uy dù chỉ mới 50 năm tuổi nhưng đã cung cấp cho hơn 20 triệu người trên toàn cầu. Chúng tôi đặt mục tiêu gia tăng giá trị của hải sản thông qua marketing và nâng cao nhận thức về nguồn gốc sản phẩm.”

TS Asbjørn Warvik Rørtveit, Giám đốc NSC khu vực Đông Nam Á

Ông nhấn mạnh ba yếu tố cốt lõi trong truyền thông thương hiệu hải sản Na Uy:

  • Thiên nhiên – Chất lượng sản phẩm bắt nguồn từ thiên nhiên trong lành.
  • Con người – Đảm bảo sản phẩm đến từ những người nuôi trồng có kinh nghiệm.
  • Phát triển bền vững – Sử dụng tài nguyên một cách có trách nhiệm.

Hợp tác để nâng cao giá trị thủy sản xuất khẩu

Cục trưởng Cục Thủy sản ông Trần Đình Luân bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Na Uy để giúp ngành nuôi biển Việt Nam phát triển bền vững.

Bà Nguyễn Thị Hải Bình, Tổng giám đốc STP Group

“Trong giai đoạn mới, chúng tôi mong muốn Na Uy tiếp tục hỗ trợ ngành thủy sản Việt Nam xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật, tạo nền tảng cho phát triển nuôi biển.”

Hội thảo đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm giữa hai quốc gia. Với sự hỗ trợ từ Na Uy, ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam có cơ hội phát triển bền vững, nâng cao giá trị xuất khẩu và hội nhập sâu hơn vào thị trường quốc tế.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *